วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

เที่ยวปาย ไปอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง และดูบ่อน้ำพุร้อน


บล็อกสถานที่ท่องเที่ยว : ขอนำเสนอ สถานที่ท่องเที่ยว แห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดหากผ่านมาจากเชียงใหม่(แม่ริม) นั่นก็คือ "ปาย" ที่หลายๆ คนสนใจอยากจะมาเที่ยวปายชมบรรยากาศดีๆ  สถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกเลยที่เราจะไปพูดถึงกันคือ ห้วยน้ำดัง หรือ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ห้วยน้ำดังนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่หมอกหนามาก หรือบางคนเรียกกันว่า ทะเลหมอก เลยก็มี บางทีหลายคนได้สังเกตเห็น นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่จะตื่นกันตี 5 ขับรถขึ้นห้วยน้ำดังชมพระอาทิตย์ขึ้น ใช้เวลาประมาณ ครั้งชั่วโมง บนห้วยน้ำดังนั้นเราจะมองเห็น พระอาทิตย์แบบเต็มดวงผ่านทะเลหมอก อันนี้แล้วแต่โชคใครที่ขึ้นไปทัน หรือสภาพอากาศด้วยนะครับ อากาศที่นี่รับรองได้เลยว่า...หนาวสุด หลายๆ คนเขาบอกกันว่าแบบนั้น

อลังการทะเลหมอก อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอแม่แตง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามและจุดชมวิวที่สามารถชมบรรยากาศอันร่มรื่น โดยเฉพาะบริเวณห้วยน้ำดัง ที่มีชื่อว่าทะเลหมอกที่งดงามยิ่ง มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มียอดดอยที่มีธรรมชาติงดงามอีกหลายแห่ง เช่น ดอยช้าง ดอยสามหมื่น รวมทั้งมีโป่งเดือดซึ่งเป็นน้ำพุร้อนธรรมชาติ ส่วนการล่องแพในลำน้ำแม่แต่งก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 782,575 ไร่ หรือ 1,252.12 ตารางกิโลเมตร

มีอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใปายที่ไม่ควรพลาดนั่นก็คือบ่อน้ำร้อนเมืองแปง อยู่ที่ตำบลเมืองแปง เป็นบ่อน้ำร้อนขนาดใหญ่ห่างจากอำเภอปาย 28 กม. บ่อน้ำพุร้อน มีอุณหภูมิสูงถึง 95 องศาเซลเซียส น้ำร้อนไหลเป็นธารผ่านก้อนหินใหญ่น้อยลดหลั่นกันลงไปสวยงาม มีสภาพเป็นธรรมชาติมาก

ปาย เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา สูงตระหง่านเป็นรอยต่อชายแดนไทย-พม่า ฤดูหนาวอากาศเย็นจัด เมืองเล็กๆแห่งนี้มักปกคลุมด้วยสายหมอก ละอองน้ำจางๆยามเช้า บรรยากาศอันเงียบสงบ ทุ่งนาสีเขียว ท้องฟ้าสีคราม กับแสงแดดอุ่นๆ ที่ทอดผ่านม่านหมอกหนา แลเห็นต้นสนไม้ยืนต้นเมืองหนาวสูงใหญ่เป็นทิวแถวตามเชิงเขา วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน ด้วยความเป็นเอกลักษณ์นี้ ปายได้ดึงดูดนักเดินทางรวมทั้งตัวผมเองให้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งนี้ ช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว คือ ปลาย พ.ย. ถึง มี.ค. อากาศดีมาก

ในตัวอำเภอปายนั้น เราสามารถปั่นจักรยานชมเมืองปาย เส้นทางปั่นจักรยานสาย เชียงใหม่-แม่มาลัย-ปาย เป็นเส้นทางที่ท้าทายนักปั่นเสือภูเขา เส้นทางคดเคี้ยว เลาะเลี้ยวไปตามหุบเขา สองข้างทางรายล้อมไปด้วยพืชพรรณไม้และป่าเขาลำเนาไพร เขตติดต่อระหว่าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แวะชื่นชมทิวทัศน์อัน สวยงามของทะเลหมอกที่ ห้วยน้ำดัง จักรยาน จะมาหาเช่าใน อำเภอปาย ก็ได้ ซึ่งก็มีร้านจักรยานให้เช่าแก่นักท่องเที่ยวอยู่หลายร้าน



ปาย เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามทางด้านธรรมชาติมากโดยเฉพาหน้าหนาว เพื่อนๆ สนใจลองไปเที่ยวดูได้นะครับ

1 ความคิดเห็น:

ใจบุญ กล่าวว่า...

ปายเคยไปมาแล้วครับ นั่งรถไปเวียนหัวกับโค้งอะครับ พี่ที่ไปด้วยอ้วกตลอดทางเลย ...หือๆ

 
Status : King Healthy | รับทำเว็บไซต์ราคาถูก